Trang chủ Giới thiệu Ảnh Liên hệ Sơ đồ Web Check Mail Đăng nhập
CHUYÊN MỤC
Trang chủ
Giới thiệu
Tin tức - Sự kiện
Tin hoạt động
Lịch công tác
Văn bản pháp quy
Văn bản chỉ đạo, điều hành
Hướng dẫn thủ tục hành chính
Hình ảnh
Liên hệ
CHUYÊN TRANG
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Hành chính
Webmater
TIỆN ÍCH
Thời tiết
Tỷ giá ngoại tệ
Giá vàng
Check mail
HÌNH ẢNH
THỐNG KÊ
LƯỢT TRUY CẬP:
62820
SỐ NGƯỜI ONLINE:

7
ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC
QUẢNG CÁO
DẠY NGHỀ
Trăn trở dạy nghề hướng nghiệp

ld.jpgHoạt động giáo dục hướng nghiệp dạy nghề được áp dụng đối với học sinh THCS và THPT trong nhà trường đã trên 27 năm. Song tới nay, cho dù số lượng học sinh học nghề tăng nhanh hằng năm nhưng chất lượng và hiệu quả dạy nghề hướng nghiệp trong các trường phổ thông vẫn là điều cả thầy, trò và các bậc phụ huynh còn trăn trở.

Dạy nghề, hướng nghiệp là một hoạt động giáo dục mà điểm của nó không được cộng vào các môn học để tính bình quân chung mà qua đó để đánh giá ý thức, hạnh kiểm của học sinh. Sau khóa học, học sinh được cấp chứng chỉ (nhưng không được hành nghề) và dựa vào học lực để được cộng từ 0,5 đến 2 đIểm cho các kỳ thi tốt nghiệp, chuyển cấp. Kỳ vọng của Bộ GD&ĐT về công tác tư vấn hướng nghiệp dạy nghề là giúp các em làm quen với các nghề phổ thông, rèn luyện trải nghiệm lao động và phát hiện sở trường, góp phần phân luồng và chuẩn bị cho học sinh lớp 9 lựa chọn các ban học ở trường THPT hợp lý và giúp học sinh lớp 12 lựa chọn ngành nghề, trường học. Ở địa bàn tỉnh ta, chỉ tính riêng Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh, hàng năm đã dạy nghề hướng nghiệp cho học sinh 18 trường THCS và 9 trường THPT trên địa bàn thành phố với số học sinh năm sau cao hơn năm trước (năm 2006 và 2007 gần 6.000 học sinh). Tại các huyện, thành đều có hoạt động dạy nghề hướng nghiệp cho học sinh THCS và THPT tại các trung tâm KTTH-HN hay dạy tại trường học. Hầu hết hoạt động giáo dục hướng nghiệp dạy nghề trên địa bàn toàn tỉnh đều đang gặp những khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thiếu, trong khi đó số lượng học sinh học nghề phổ thông tăng nhanh hằng năm. Có thể nói đây là bước phát triển của dạy nghề hướng nghiệp đồng thời cũng cho thấy có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cả thầy và trò các trường phổ thông và toàn xã hội về dạy nghề hướng nghiệp.

Tuy nhiên có một thực tế: theo chương trình cải cách môn nghề phổ thông hiện nay thì học sinh THPT có 81 tiết Giáo dục hướng nghiệp, mỗi năm 27 tiết học, tức là mỗi tháng có 3 tiết kéo dài trong 3 năm. Ngoài ra, còn duy trì môn giáo dục học nghề 3 tiết mỗi tuần cho riêng HS khối 11. Học sinh lớp 9 cũng học 27 tiết với 9 chuyên đề cho 9 tháng học. Nhưng trong các nhà trường không có biên chế cho giáo viên dạy nghề, hướng nghiệp phổ thông chuyên trách. Hầu hết giáo viên dạy Vật lý kiêm dạy nghề điện dân dụng, giáo viên Sinh vật kiêm dạy làm vườn, thậm chí không có tiêu chuẩn gì cả mà bất cứ một thầy, cô giáo chưa đủ giờ dạy của bất kể môn nào đều có thể dạy môn hướng nghiệp dạy nghề. Hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở những địa phương có trung tâm KTTH-HN thì học sinh chủ yếu học hướng nghiệp trong nhà trường và học hướng nghiệp qua dạy nghề phổ thông tại các trung tâm. Chỉ có 7/19 huyện thành có trung tâm KTTH-HN, còn lại chủ yếu học trong nhà trường với rất ít thiết bị, vật liệu để thực hành. Giáo viên trong nhà trường dạy được lý thuyết, còn thực hành thì chỉ "cưỡi ngựa xem hoa". Từ đó mọi việc dạy và học nghề, hướng nghiệp chỉ là để cho có. Đó là chưa nói đến các trung tâm dạy nghề, mỗi năm có hàng nghìn học sinh đến học nhưng mỗi học sinh THCS đóng học phí 36.000 đồng/HS, học sinh THPT 54.000 đồng/HS, còn tiền xây dựng thì không có, vậy vật liệu bị tiêu hao, dụng cụ dạy nghề hao mòn, hư hỏng hầu như không có kinh phí để bổ sung trang bị lại... Đã có không ít các thầy giáo, cô giáo chẳng ngần ngại gì khi nói ra cái điều xem như là mặt trái của học nghề phổ thông rằng: Dạy nghề chỉ là hình thức, nhưng cái chính là học sinh được cấp chứng chỉ học nghề phổ thông sẽ được cộng từ 0,5 đến 1,5 điểm cho kỳ thi tốt nghiệp, chuyển cấp. Thế là học nghề trở thành cứu cánh cho các trò lực học yếu.

Đa số học sinh và phụ huynh quan niệm học nghề phổ thông trong nhà trường chỉ để được cộng điểm thi tốt nghiệp. Do vậy số học sinh dùng chứng chỉ học nghề để nâng bậc trong khóa học nghề tiếp theo rất ít. Đây là thực trạng đáng buồn với dạy nghề, hướng nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng: Hiệu quả dạy nghề còn quá thấp chỉ vì chương trình không được đổi mới, phù hợp các đối tượng học sinh từng khu vực. Bên cạnh đó, hướng nghiệp cho học sinh các bậc học rất cần thì lại chưa được đầu tư thỏa đáng.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh đều thống nhất: Không thể bắt các em phải học theo một nghề nhất định (trong khả năng của trung tâm, của trường) mà các em không thích, không mong muốn khi bước vào đời. Và như vậy, việc đưa các nghề như: điện kỹ thuật, may, mộc, cơ khí và cả làm vườn vào dạy đại trà cho học sinh lớp 9 THCS và lớp 11 THPT, ở các khu vực khác nhau là chưa phù hợp. Cần phải nhận thức định hướng nghề là để các em nhìn nhận một cách tổng thể nghề nghiệp cho phù hợp năng lực và sở thích, do đó không nhất thiết phải tổ chức cho học sinh phổ thông học nghề trong nhà trường. Đã học nghề phải đến trung tâm, đội ngũ giáo viên chuyên trách, học đi đôi với hành, với thiết bị đầy đủ. Để làm tốt hướng nghiệp dạy nghề trong nhà trường, nên dành thời gian nhiều hơn cho các giờ học ngoại khóa, thực tế tại các nhà máy, xưởng sản xuất, các loại hình hoạt động quản lý nhà nước để các em tiếp cận với các nghề trong xã hội. Tổ chức theo các chuyên đề về nghề nghiệp với học sinh từng khối lớp, các trường theo vùng miền. Tăng cường đưa tin học ứng dụng vào học trong các nhà trường để các em có điều kiện tiếp xúc và làm quen sớm với công nghệ thông tin.

Thực hiện mục tiêu phổ cập THCS từ nay đến 2010 và thực hiện cuộc vận động "Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục, không để học sinh không đạt chuẩn lên lớp và không vi phạm đạo đức người giáo viên" rõ ràng cần phải xem lại có nên để giáo viên không chuyên trách dạy nghề? Có nên bỏ cộng điểm học nghề cho thi tốt nghiệp THCS và THPT ?. Đồng thời phải đổi mới công tác dạy nghề hướng nghiệp trong trường phổ thông cho phù hợp xu thế chung cả về nội dung giáo trình và cách thức tổ chức.

Thảo Nhi
Nguồn: Báo Nghệ An

     Gửi bài viết cho bạn bè In bài này               Về đầu trang
CÁC TIN TRƯỚC:
CÁC TIN ĐẴ ĐĂNG:
LỊCH CÔNG TÁC
TIN NÓNG
LIÊN KẾT
SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI NGHỆ AN
Địa chỉ: 12 Trường Thi - TP.Vinh - Nghệ An     *      Điện thoại: (84-038)3 592021 * Fax: (84-038)3 567574     *      Email:ldtbxh@nghean.gov.vn